Bệnh viện Bãi Cháy đảm bảo an toàn cho người bệnh đến thăm khám mùa dịch COVID - 19

  • 2020/04/01 10:51

Trước tình hình dịch bệnh COVID diễn biến phức tạp, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng tránh dịch bệnh lây lan theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân khi đến thăm khám tại Bệnh viện.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở y tế Quảng Ninh, ngay trong ngày 31/3, Bệnh viện đã siết chặt quy trình tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đến khám tại bệnh viện. 

Theo đó, ngay từ cổng đón tiếp bệnh nhân, bệnh viện đã bố trí nhân viên y tế hướng dẫn người đến thăm khám khai báo y tế và đo thân nhiệt nhằm tăng hiệu quả sàng lọc, phân luồng các trường hợp nghi nhiễm COVID. Người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp (ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người), người có yếu tố dịch tễ (đi từ nước ngoài, vùng có dịch về, tiếp xúc với người nhiễm hoặc có nguy cơ…) sẽ được hướng dẫn, sàng lọc và khám riêng tại khu cách ly với các bác sĩ trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, tránh tuyệt đối lây nhiễm cho các đối tượng khác trong bệnh viện.




Kiểm soát thân nhiệt tất cả người ra vào bệnh viện

Ngoài ra, tất cả những người cung cấp nhu yếu phẩm, ra vào bệnh viện cũng được sàng lọc. Bệnh viện đã thông báo cho bệnh nhân, người nhà tạm ngừng thăm bệnh từ ngày 31/3. Mỗi người bệnh chỉ được một người chăm sóc. Người chăm sóc bệnh được kiểm soát thân nhiệt chặt chẽ mỗi ngày, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra vào bệnh viện.

Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, Bệnh viện được bố trí cổng đi riêng tách biệt với cổng đón tiếp người bệnh đến thăm khám.


Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh đến kiểm tra công tác phân luồng người bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, Sở y tế, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Hiện nay chúng tôi đã tổ chức phân luồng người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, điều trị tại bệnh viện ngay từ cổng số 1. Đây là việc làm cần thiết để sàng lọc kĩ càng, triệt để với bệnh nhân nghi nhiễm, quyết tâm không để trường hợp nhiễm bệnh đưa vào bệnh viện. Với mục tiêu đảm bảo an toàn tốt nhất cho nhân viên y tế, bệnh viện đã trang bị bảo hộ kịp thời. Đồng thời bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men, hóa chất phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người bệnh. Đặc biệt chúng tôi đang nhanh chóng triển khai phòng xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở y tế để sớm thực hiện được công tác xét nghiệm COVID-19.” – Bác sĩ CKI. Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.



Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế tại Quầy thuốc bệnh viện, Khu vực Cách ly

Tại Khu Khám bệnh – Cấp cứu, dung dịch sát khuẩn tay được bố trí dọc các phòng khám dành cho người bệnh và hướng dẫn giữ khoảng cách an toàn 2m giữa những người đến khám.


Khu vực nhà ăn thuộc Khoa Dinh dưỡng được thường xuyên khử trùng bề mặt sàn, bàn ghế…sắp xếp bàn ghế đảm bảo khoảng cách an toàn 2m cho người bệnh khi đến dùng bữa tại nhà ăn hoặc mua đồ về phòng bệnh.



Đảm bảo an toàn cho người bệnh tại Khu vực bếp ăn

Trước đó, ngay từ 30/1, Bệnh viện Bãi Cháy đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona – COVID-19 với 21 thành viên; thiết lập 2 Đội phản ứng nhanh nhằm triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch và 3 Đội điều trị nhằm sẵn sàng thực hiện công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh nhiễm COVID-19.

Bệnh viện bố trí bố trí 01 phòng khám riêng và khu cách ly tại Khoa Khám bệnh – Cấp cứu đối với những trường hợp nghi nhiễm COVID-19; Thiết lập phòng khám bệnh hô hấp và khu vực điều trị cách ly dành riêng cho người bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm COVID-19 tại Khoa Bệnh Nhiệt đới theo các hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020, Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế) với sức chứa gần 100 giường bệnh. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, các trang thiết bị y tế đặc biệt là máy thở để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh không để tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng.

Đồng thời, công tác tập huấn cho các Đội Điều trị, Đội phản ứng nhanh về sử dụng trang thiết bị phòng hộ cá nhân và xử lý, ứng phó với các tình huống tiếp nhận, thu dung, điều trị người bệnh nghi nhiễm và nhiễm COVID-19 theo quy trình của Bộ y tế được Bệnh viện chủ động triển khai.


Trước đó, Bệnh viện đã triển khai quyết liệt công tác chuẩn bị phòng chống dịch COVID-19

Công tác tiêu trùng, khử độc tại cơ sở y tế nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám được thực hiện nghiêm túc bằng hóa chất khử trùng Cloramin theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Khu vực Cách ly điều trị Bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV thuộc Khoa Nhiệt Đới, sát trùng bề mặt, nền nhà, vật dụng y tế, buồng bệnh điều trị bệnh nhân tại các Khoa phòng và môi trường xung quanh khu vực phòng khám, nhà tiêu, cống rãnh…Cùng với đó, việc khử khuẩn, làm sạch bề mặt hằng ngày bằng chất sát khuẩn thông thường được duy trì thực hiện hằng ngày tại các Khoa, phòng toàn bệnh viện.

Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng, triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, Bộ y tế, Sở y tế Quảng Ninh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện Bãi Cháy quyết tâm xây dựng môi trường y tế an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Mạc Thảo